fbpx

I

Fashion News

เปิดใจ ‘แป้ง-อรประพันธ์’ ถึงเบื้องหลังการทำงานใน Vickteerut และผลงานล่าสุด First Night on U+1F728 ที่คุณไม่รู้มาก่อน

เจาะลึกถึงการทำงานของ Vickteerut และเรื่องราวการเดินทางของ K หุ่นยนต์สาวสู่ดาวโลกในซีซั่นล่าสุด
Fashion Features Editor

เปิดใจ ‘แป้ง-อรประพันธ์’ ถึงเบื้องหลังการทำงานใน Vickteerut และผลงานล่าสุด First Night on U+1F728 ที่คุณไม่รู้มาก่อน

เจาะลึกถึงการทำงานของ Vickteerut และเรื่องราวการเดินทางของ K หุ่นยนต์สาวสู่ดาวโลกในซีซั่นล่าสุด
Fashion Features Editor

บทความ จาก ELLE Thailand ประจำเดือน มีนาคม ค.ศ. 2022

บ่าย 4 โมงในวันหนึ่งของเดือนมีนาคมผมมีนัดกับ แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่ง Vickteerut ณ สตูดิโอ Shoot D พร้อมบรรดาแขกรับเชิญทั้ง แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช และออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง ทีมงานต่างวิ่งวุ่นสลับคิวถ่ายระหว่างภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับแคมเปญคอลเล็กชั่น ‘First Night on U+1F728’

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ทีมงาน และนางแบบ
© Vickteerut

วันนี้เธอมาในลุคสาวขาลุยพร้อมกระโจนเข้าทำงาน ได้อย่างคล่องแคล่ว และสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเป็นแป้ง ‘ตัวจริง เสียงจริง’ คือการโนเมกอัพ แม้จะมีการถ่ายแฟชั่นเซตก็ตาม คอลเล็กชั่นนี้เกิดจากการที่เธอตั้งคำถามถึงโลกในจินตนาการ “ถ้าหากเราเป็นหุ่นยนต์ล่ะ? … ทุกอย่างจำเจไปหมด และยิ่งแย่ไปกว่านั้นเมื่ออยู่ในภาวะที่อะไร ๆ ก็ดูเหมือนจะคาดการณ์ได้ยากอย่างทุกวันนี้ ลองลืมโลกแห่งความเป็นจริง แล้วสมมติว่าเราเป็นหุ่นยนต์ในโลกแห่งจินตนาการที่เราอยากให้เป็น” ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าสนใจของเสื้อผ้าที่มีเส้นสายเรียบคมเข้ารูปซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเสริมรูปร่างของผู้สวมใส่โดยเฉพาะ … หลังแอบเฝ้าสังเกตการทำงานได้สักพัก เมื่อสบโอกาสอันเหมาะทางทีมงานพาผมเข้าไปในห้องชั้นลอยที่มองเห็นบรรยากาศการถ่ายทำของสตูดิโอเบื้องล่างได้อย่างครบถ้วน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดีมากเพราะผมอาจจะได้เห็นสิ่งน่าสนใจเพิ่มเติมพอที่จะหยิบมาถามและเจาะลึกรายละเอียดของผลงานล่าสุด

ELLE: หลังขึ้นมารับหน้าที่กุมบังเหียน Vickteerut อย่างเต็มตัว หลายคนคงได้เห็นพัฒนาการ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทีละเล็กละน้อย การทำงานที่เราได้เห็นนั้นมีความท้าทายอยู่ไม่น้อย

แป้ง-อรประพันธ์: ในตอนแรกที่เข้ามาทำงานเรารู้สึกว่าอยากเอาใจลูกค้า ด้วยความที่เร่ิมต้นจากการทำมาร์เก็ตติ้งและพีอาร์ เรารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรก็เลยพยายามทำงานเพื่อตอบโจทย์ของลูกค้า แต่พอทำไปสักพักเรารู้สึกว่าคาแร็กเตอร์ของเรามันไม่ชัดเจนเหมือนเดิม ถึงจุดหนึ่งเลยกลับมานั่งคิดว่าต้องหาจุดบาลานซ์ก็เลยดึงคาแร็กเตอร์ของ Vickteerut ท่ีเป็นผู้หญิงโฉบเฉี่ยว ดูคูล ดูเท่ แอบเซ็กซี่นิด ๆ มีความบอดี้คอนฯ หน่อย ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องดูคลาสสิกมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดต้ังแต่ต้นจนถึงตอนนี้

ELLE: นิยามของ Vickteerut ในปัจจุบัน

แป้ง-อรประพันธ์: ถ้าเป็นในตอนนี้คงนิยามว่า ‘Tailoring with Feminine’ เรามองความเป็นผู้หญิงเป็นสำคัญ แต่ขณะเดียวกันเราก็ทิ้งความเป็นเทเลอริ่งไม่ได้ซึ่งลักษณะเสื้อผ้าของ Vickteerut ไม่ว่าจะเป็นสูท กางเกง หรืออะไรก็ตามต้องใช้เทคนิคเทเลอริ่งทั้งหมด ส่วนคำว่าเฟมินินสื่อได้ทั้งความเซ็กซี่ เรียบร้อย อ่อนหวาน ซึ่งรวมอยู่ด้วยกันได้กับความแข็งแกร่งของเทเลอริ่ง เราว่ามันไปด้วยกันได้ดี

ELLE: อาจเรียกได้ว่า Vickteerut คือหนึ่งในแบรนด์ผู้บุกเบิกเสื้อผ้าผู้หญิงในสไตล์ดังกล่าว ตลาดในทุกวันนี้ต่างจากอดีตมากน้อยแค่ไหน

แป้ง-อรประพันธ์: เรารู้สึกว่าผู้หญิงในวันนี้แต่งตัวซิลูเอทที่ปลี่ยนไปมาก เพราะฉะนั้นการเอาเทเลอริ่งที่ดูแมน ๆ เข้ามาใช้กับความเป็นเฟมินินมันง่ายกว่าเดิมเยอะ แต่มันยากตรงที่หลาย ๆ แบรนด์ก็ทำ จุดที่สร้างความแตกต่างก็คงเป็นเรื่องการตัดเย็บของเราที่น้อยแบรนด์จะทำได้เหมือน และอีกส่วนก็คือเป็นเรื่องของการทดลองสิ่งใหม่ ๆ มันทำให้เสื้ออผ้ามีโครงที่สวยขึ้น ที่สำคัญเลยกางเกงของเราใส่อย่างไรก็สวย ใส่อย่างไรก็หุ่นดีแน่นอน

ELLE: สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากที่เคยจัดโชว์หรืออีเวนต์อย่างยิ่งใหญ่ก็ต้องปรับรูปแบบมาเป็นแบบดิจิทัลมากขึ้น อย่างการเข้าร่วม ELLE Digital Fashion Week 2020 หรือผ่านทางอินสตาแกรมยอดขายในช่วงท่ีผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

แป้ง-อรประพันธ์: ยอดขายวูบเลย! เรียกได้ว่าสะเทือนไตเลยละ (เน้นเสียง) มันวูบ วูบ วูบมาก ๆ ตอนแรกเรียกได้ว่าวูบหายไปท้ังหมดเพราะช่องทางหน้าร้านหายไปหมด แม้แต่ออนไลน์ก็ยังวูบหายเลย แต่พอผ่านไปประมาน 2-3 เดือน คนถึงเริ่มกลับมาทางออนไลน์ ในเมื่อหน้าร้านขายไม่ได้มันจะทำอย่างไรให้ช่องทางออนไลน์ของเราขายได้ เราต้องอยู่ให้ได้

ELLE: ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะล่วงเลยมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ช่องทางการจำหน่ายทุกอย่างกลับมาให้บริการได้อย่างเดิม แต่ทุกอย่างอาจจะไม่ได้สดใสอย่างใจนึก

แป้ง-อรประพันธ์: ตอนนี้ก็ถือว่าดีขึ้น แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้ใกล้เคียงกับก่อนช่วงโควิด เพราะลูกค้าที่เป็นนักท่องเท่ียวยังไม่มา ซึ่งกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของเราก็คือนักท่องเท่ียวชาวจีน

ELLE: การลดลงของยอดขายส่งผลต่องานอย่างไรบ้าง

แป้ง-อรประพันธ์: ตอนนี้ของหน้าร้านที่อยู่บนห้างมีการปรับลดราคาลง แต่คุณภาพไม่ได้ลดลง เรายังใช้ผ้าแพง ๆ เหมือนเดิม เราไม่ลดอะไรเลย ได้กำไรน้อยลง แต่ว่าอยากให้ช่วยใส่กันหน่อย เราอยากเห็นทุกคนใส่ชุดของเราในชีวิตประจำวัน

ELLE: ความกดดันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว ผลักดันการทำงานอย่างไร

แป้ง-อรประพันธ์: ก่อนหน้านี้การทำงานมันเครียดมากนะเรารู้สึกเลยว่า aggressive ในการทำงาน และเราก็เคยรู้สึกว่า ‘เบื่อโว้ย!’ (เน้นเสียงหนัก) เดินทางไปที่อื่นแล้วกัน

ELLE: แล้วที่มาของรหัสลับ U+1F728 คืออะไร

แป้ง-อรประพันธ์: U+1F728 เป็นรหัสช่ือเรียกของโลก ด้วยความเป็น Vickteerut จะให้ใช้คำว่า world หรือ earth มันก็กระไรอยู่ เราก็เลยเลือกใช้เป็นรหัสแทน และที่ทำคอลเล็กชั่นนี้ (ส่วนหน่ึง) ก็เพราะเราอยากจะทำ NFT พอได้ไอเดียก็เลยยกหูหาน้องตอย (@aitoycommics – วสันต์ สุวรรณนาคะ) ให้มาวาดภาพประกอบให้ ย้อนกลับไปคอลเล็กชั่นท่ีเป็นหุ่นยนต์ สปริง/ซัมเมอร์ 2013 ‘Hello Stranger’ เรายังคิดถึงหุ่นยนต์ตัวนั้นอยู่ (แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Metropolis) ก็เลยไปคุยกับตอยว่าเราอยากได้ผู้หญิงคาแร็กเตอร์แบบนี้ … สมมติว่าเราเป็นหุ่นยนต์ตัวหนึ่ง คืนแรกที่เรากลับมาบนโลกเราอยากเห็นผู้หญิงแต่งตัวอย่างไร เขาจะไปไหนกัน ไปปาร์ตี้หรือเปล่า ถ้าเขาไปจะแต่งตัวอย่างไร

ELLE: ไฮไลต์คงหนีไม่พ้นการใช้เส้นโค้งกราฟิกบริเวณหน้าอกคล้ายชุดเกราะของหุ่นยนต์ที่เอากลับมาปัดฝุ่นใหม่ และในส่วนของกางเกงที่ใส่แล้วดูสูงมาก

แป้ง-อรประพันธ์: เราอยากให้ผู้หญิงใส่แล้วแบบว่า ‘ขายาว โคตร ๆ หุ่นดีสุด ๆ’ มีทั้งแบบเลกกิ้ง กางเกงเอวคอดสูงทิ้งปลายขายาวบานนิด ๆ และกางเกงอีกตัวที่เข้าเอวแล้วทิ้งปลายขาแบบบานมาก เพื่อจะให้เห็นว่าขาเรียวยาวมาก ให้กลิ่นอายยุค ’70s ’80s การใช้เส้นโค้งกับแพตเทิร์นที่โอบรัดตัวแบบนี้ช่างบ่นกันทุกคนว่าเย็บยากมาก เราใช้ช่างแบบอินเฮาส์หมดเลย เพราะการใช้ช่างนอกเป็นอะไรท่ีควบคุมยาก แต่ก็มีบ้างที่ใช้ช่างนอกแต่ส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่เคยทำงานกับเรา แล้วลาออกไปอยู่ต่างจังหวัด เราก็จะส่งงานให้เขาทำเป็นประจำ

ELLE: ลายพิมพ์หุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่นสุดเซ็กซี่จากโลกอนาคตนามว่า K มีท่ีมาอย่างไร

แป้ง-อรประพันธ์: เปรียบเทียบผู้หญิงเป็นหุ่นยนต์ที่เดินทางออกจากโลกไปแล้ววันหนึ่งเดินทางกลับมา เหมือนการกลับมาเยี่ยมญาติพี่น้อง เธอรู้อยู่แล้วว่าท่ีแห่งน้ีมีอะไรบ้าง แต่อยากจะรู้ว่ามันเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน ตั้งแต่ทำคอลเล็กชั่นนี้มาไม่เคยนึกถึงหน้านายแบบคนอื่นเลยนอกจากเคนโด้ (กุลภัทร พงศ์ประภาพ เคยร่วมงานกับ Vickteerut บนรันเวย์ ELLE Fashion Week Fall/Winter 2017) เราส่งหน้าของเคนโด้ไปให้ตอย แล้วบอกว่าเราอยากได้ผู้หญิงหน้าแบบนี้ มีความก้ำกึ่งระหว่างคนกับหุ่นยนต์ ผู้หญิงกับผู้ชาย เพราะเป็นครั้งแรกที่เราจะทำคอลเล็กชั่นยูนิเซ็กซ์ วันที่ถ่ายคอลเล็กชั่นนี้ที่จริงแล้วเคนโด้จะต้องมาถ่ายกับเราด้วย แต่เสียดายท่ีเขาจากเราไปก่อน

ELLE: หลังจากนี้คิดว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

แป้ง-อรประพันธ์: เราคงไม่แต่งตัวเรียบร้อยกันแล้วละ เราอยากเห็นความมัน ความสนุก อยากใส่อะไรก็ใส่ ไม่ต้องไปกังวลอะไรทั้งนั้น ใจจริงแล้วเราก็อยากเห็นผู้หญิงแต่งตัวยั่ว ๆ เพราะเราไม่เห็นผู้หญิงแต่ตัว ออกไปเที่ยวกันนานแล้ว (เธอตอบพร้อมรอยยิ้ม)

RELATED STORY

Chanel-Kristen-Stewart
คริสเทนบอกว่าเธอรู้สึกโชคดีที่ระหว่างทำงานร่วมกันกับแบรนด์ Chanel เธอไม่เคยรู้สึกว่าต้องเปลี่ยนตัวเองเลย
The-Fabulous-World-of-Dior-at-Harrods
ตั้งแต่วันนี้จนถึง 3 มกราคมปีหน้า ใครมีแพลนไปลอนดอน อย่าลืมแวะไปเช็คอิน ถ่ายรูปกัน!
00.THUMBNILL_ADV_Pixxelpro_03_05
แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผมสัญชาติไทย ที่น่าจับตามองในระดับสากล

By continuing to use our site you consent to the use of cookies as described in our privacy policy.